Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2007

Blogs

Đọc blog cua Vannam thấy bài viết hay quá, xin phép tác giả mang về nhà mình để đọc và suy ngẫm :

"Ngồi buồn ngẫm nghĩ linh tinh
Thì ra blog như kinh doanh mà

Này nhé. Hãy tưởng tượng việc bạn mở blog cũng giống như mở một cửa hàng hay một công ty vậy.

Account của bạn chính là đăng ký kinh doanh còn password thì là mã số thuế.

Tên blog của bạn là tên công ty, còn avatar của bạn chính là logo của công ty đó.

Theme của blog là cách trang trí cửa hàng hay trụ sở công ty.

Visitor là khách hàng của bạn, còn page view là doanh số và số lượng comment là lợi nhuận, bạn comment nhiều mà nhận về được ít tức là bạn bị lỗ và ngược lại.

Thế còn hàng hoá của blog là gì? Đó chính là các blog entry, feed entry, photo, blast, comment trong blog của bạn. Nếu các blog entry hay photo là do chính bạn viết, bạn chụp thì đó là hàng thứ thiệt, còn nếu do bạn nhặt nhạnh ở đâu đó tha về thì là hàng nhái, và các feed entry là hàng ký gửi.

Để có page view thì bạn phải tìm kiếm visitor. Trước hết đó chính là bạn bè trong Yahoo list của bạn và như vậy việc bạn invite mọi người truy cập blog của bạn chính là hành động tiếp thị. Nhưng nếu chỉ chia sẻ blog với bạn bè của bạn thôi thì bạn chỉ là một người buôn bán nhỏ, gà què ăn quẩn cối xay. Thế giới blog bao la rộng lớn, friend list của bạn không chỉ có friend, mà còn còn friends of friends rồi thì friends of friends of friends... cái danh sách này cứ vậy mà dài ra mãi tới giới hạn cuối cùng là public, và thế là qua bạn bè, qua giới thiệu bạn được biết đến những người bạn ở nơi rất xa, thậm chí tít tận nửa kia của trái đất giúp bạn có thể "đánh bắt xa bờ" được rồi đấy.

Nếu các bài viết của bạn, các hình ảnh mà bạn cung cấp trong blog có chất lượng, phù hợp với gu của một số nhóm người nào đó hoặc phù hợp với gu của tất cả mọi người thì 'hữu xạ tự nhiên hương", mọi người và nhiều người sẽ thường xuyên truy cập blog của bạn làm cho số lượng page view của bạn tăng lên nhanh chóng và rồi chẳng mấy chốc mà blog của bạn đã trở lên "hot" rồi đó. Độ hot của blog của bạn chính là thương hiệu mà bạn đã tạo nên.

Vừa rồi, mình thấy có việc tranh cãi về vấn đề cheating page view. Hoá ra cũng giống như kinh doanh, trong thế giới blog cũng có cạnh tranh, có cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh và việc cheating page view là có thể làm được mà theo mình chỉ những blogger là dân IT mới biết làm mà thôi. Hiện tượng này gọi là khai khống doanh thu và có một số người đã đưa ra cách tính toán để lật tẩy sự khai khống này. Riêng mình, có một cách tính như thế này:

Theo Vnexpress thì cứ 100 blogger thì có 1 người tích cực viết bài, 10 người tích cực comment còn 89 người chỉ vào để xem người ta viết gì thôi. Vậy thì ta thử lấy số comment trung bình nhân với số bài viết rồi nhân với 10 xem có ra con số gần với số lượng page view không. Bạn hãy thử làm xem nhé.

Tất nhiên, sẽ có một số người cho là số lượng page view hay visitor là không quan trọng nhưng theo tôi ít nhiều điều đó cho thấy có bao nhiêu người quan tâm đến bạn, bởi bạn viết blog chính là để được chia sẻ những nỗi niềm hỉ nộ ái ố của bạn mà. Nếu không muốn được chia sẻ thì bạn đã để chế độ private rồi. Lúc ấy gọi là "đóng cửa blog", khiến cho lốc nhốc bạn bè, thân bằng cố hữu đứng xếp hàng ở cửa chờ cố nhân tái xuất giang hồ. Bạn nghĩ gì khi để mọi người phải mong ngóng bạn như vậy?

Còn gì buồn khi mà bạn thổ lộ tâm tư tình cảm của mình lên blog mà chẳng được ai chia sẻ nhỉ! Mà mọi người chia sẻ bằng cách nào? Chính là bằng những comment đó. Vậy thì, mọi người ơi, hãy tích cực comment cho những bài viết mà bạn đã đọc nhé.

Nhân đây cũng xin bàn về văn hoá comment, vấn đề mà nhiều người đã hết sức buồn phiền vì nó như là Cường Oz bức xúc vì chuyện "bóc tem" chẳng hạn. Theo mình thì để comment một bài viết, bạn phải đọc kỹ bài viết đó, nếu bạn không có ý tưởng gì thì thôi, no comment, còn có ý tưởng thì nên viết ra, nhớ là comment phải bám sát vào nội dung của bài viết nhé, đừng lan man mà đừng có quá ngắn gọn kiểu: Hay quá! Bạn viết rất hay! mà chả biết là hay ở đâu. Những kiểu comment như thế này theo mình chẳng qua là để comment mà thôi hay là để làm bằng chứng cho việc đã mở cái entry của người ta ra, chứ thực ra cái người comment đó có khi chẳng đọc chữ gì.

Đấy là nói chuyện comment, còn vấn đề nữa là trả lời comment. Mình có thói quen đã comment ở blog của ai rồi thì thường hay mở lại để xem người ta trả lời mình như thế nào. Nhiều khi mở lại thấy chẳng có reply đâm ra cũng lăn tăn, hay là người ta không đọc comment của mình, hay là comment của mình vớ vẩn. Cứ suy bụng ta ra bụng người như vậy nên trong blog của mình, mình cố gắng reply tất cả mọi người.

Vài dòng lai rai về blog, hy vọng không làm mọi người phát phiền."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bước chân ai vừa ngang qua..

Flag Counter